Sự bùng phát đợt dịch COVID-19 lần thứ tư theo chiều hướng phức tạp đã làm thay đổi mọi dự báo, là “phép thử” khó khăn cho nền kinh tế. Trong bối cảnh mới, đối với các doanh nghiệp, lợi nhuận không là chưa đủ, mà đó phải là lợi nhuận bền vững dựa trên năng lực nội tại vững mạnh, sự linh hoạt thích ứng với thị trường, áp dụng công nghệ nhanh nhạy, tăng cường hoạt động thương mại điện tử, thanh toán kỹ thuật số và khả năng làm việc từ xa; sắp xếp lại các chuỗi cung ứng toàn diện và hướng nhiều hơn vào thị trường trong nước. Cùng với đó, việc xây dựng uy tín thương hiệu, loại “tài sản vô hình” gắn kết với sức mạnh nội tại sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam từng bước vượt qua đại dịch và khôi phục vững chắc hoạt động sản xuất kinh doanh.
Theo số liệu thống kê của Vietnam Report, trong 339 doanh nghiệp niêm yết thuộc Bảng xếp hạng PROFIT500 (Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam) năm 2021, có 53,1% doanh nghiệp vẫn giữ vững được đà tăng trưởng lợi nhuận trong suốt giai đoạn 2019 – 2020 và 6 tháng đầu năm 2021. Trong 6 tháng đầu năm nay, có 24,4% doanh nghiệp đã bắt đầu phục hồi và lấy lại được đà tăng trưởng lợi nhuận. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy, các doanh nghiệp niêm yết trong PROFIT500 đang dần thích ứng với sự thay đổi của các điều kiện kinh doanh sau khi đại dịch xuất hiện.